ถอดบทเรียนเจาะตลาด Gen Z จากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่คนไทยไม่ควรพลาด

ถอดบทเรียนเจาะตลาด Gen Z จากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่คนไทยไม่ควรพลาด

ในยุคที่ คน Gen Z เป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด
เพราะซื้อง่าย ตัดสินใจเร็ว แถมถ้าชอบยังช่วยบอกต่อให้ฟรีๆ
ทำให้หลายธุรกิจต้องการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ให้ได้
เพียงแค่ 2016 มูลค่าการตลาดออนไลน์ในจีน
เพื่อเจาะกลุ่ม Gen Z ก็สูงกว่า 288.5 แสนล้านหยวน
ส่วนในปี 2021 พบว่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากถึง 934 แสนล้านหยวน
เมื่อถึงปี 2023 คาดว่ามูลค่าของโฆษณาออนไลน์
อาจจะพุ่งไปถึง 1.29 ล้านล้านหยวนเลยทีเดียว

อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้แต่ละแบรนด์
กล้าทุ่มงบการตลาดได้มากขนาดนี้
Ducky Pack Print เรามีคำตอบ

1. Gen Z เป็นเจเนอเรชั่นที่มีความสำคัญ

และมีอิทธิพลต่อสังคม และเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก
Gen Z คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 2540 – 2555 และมีอายุระหว่าง 9 – 24 ปี
นับเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน
และจะกลายมาเป็นผู้บริโภคหลักต่อไป

2. Gen Z คือผู้กำหนดเทรนด์ในโลกยุคใหม่

ทั้งที่จีน และประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
ชาว Gen Z มีบทบาทอย่างมากในการเลือกซื้อสินค้าให้กับผู้สูงอายุ

3. Gen Z มีแนวโน้ม shopping แก้เครียดสูงกว่าวัยอื่น

เพราะภูมิภาคเอเชียมีการแข่งขันสูงในทุกด้าน
ทั้งการศึกษา การหารายได้ การหางาน การหาคู่
สำหรับ Gen Z การ shopping บนโลกออนไลน์นั้น
เป็นการฟื้นฟูสภาวะอารมณ์อย่างหนึ่ง
ดังนั้นคอนเทนต์สำหรับกลุ่ม Gen Z
จึงควรเป็นเรื่องรื่นรมย์ ชวนฝัน สนุก ย่อยง่าย
เป็นคอนเทนต์ที่สนุกสนาน หรือเชิญชวนให้อยากที่จะกดซื้อ
ดังนั้น คลิปสั้นของ Tiktok จึงได้รับความนิยมมาก
เพราะการดูคลิปอะไรสั้น ๆ ย่อมดีกว่าดูอะไรซีเรียสยาว ๆ

4. Gen Z พร้อมสนับสนุนแบรนด์ที่รักในสิ่งเดียวกับเค้า

เราเห็นปรากฏการณ์ K-pop ฟีเวอร์ในหลายพื้นที่
แบรนด์ไหนเลือกพรีเซนเตอร์เป็นขวัญใจของชาวGen Z
ก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับการตอบรับจาก Gen Z อย่างถล่มทลาย

สำหรับแบรนด์ไทย หากอยากเจาะกลุ่ม Gen Z
Ducky บอกเลย สามารถทำได้ไม่ยาก
เริ่มจากการปรับวิธีการสื่อสารให้เข้ากับช่วงวัย พูดคุยภาษาเดียวกับ Gen Z
ปรับสื่อการตลาด และแพคเกจจิ้ง ให้ดูสนุกขึ้น ย่อยง่ายขึ้น
ปรับคอนเทนท์ให้มีการสื่อสารสองทาง
เช่น การตั้งคำถาม ชวนให้เกิดการคิด โต้ตอบบนโซเชียล
เน้น Positive หรือเชิงบวกให้มากที่สุด
ควรเลี่ยงประเด็นละเอียดอ่อน เช่น เรื่องเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ รสนิยมทางเพศ

จากประสบการณ์ที่ดูแลหลากหลายแบรนด์ไทย
ของ Ducky Pack Print เพื่อนคู่คิด ธุรกิจ SMEs
ทำให้เราเข้าใจว่าช่วงวัยของคนที่แตกต่างกัน
ทำให้มุมมอง ความชอบ และไลฟสไตล์แตกต่างกันด้วย
เราจะใช้แพทเทิร์นการตลาดเดียว กับคนทุกวัยไม่ได้
การศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียดต่างหาก
ที่จะทำให้เข้าใจพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยอย่างถ่องแท้
จนสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเท่าทัน
และสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ได้

ถ้าวันนี้ท่านอยากปรับแบรนด์ ปรับแพคเกจจิ้ง
ให้ตรงใจกลุ่มลูกค้า ปรึกษา Ducky โทร 082-493-4446